caotrius

Chuyên mục: Xe XHCN - Thảo luận, trao đổi kinh nghiệm sửa xe, trao đổi phụ tùng...

Đánh giá bài viết

116 phản hồi trong bài viết này

post-213-0-82127700-1352628282.gif

Em xin lập topic này một phần vì lòng đam mê xe XHCN, một phần mong muốn duy trì lòng đam mê xe của em & các bác khác về dòng này, vì thông thường vì mê xe mà mua nó về, nhưng xe thiếu đồ hoặc sửa không tới nơi, tới chốn, bị xe hành quá...nhiều khi bị stress + người thân léo nhéo suốt ngày dễ dẫn tới tình trạng quăng xe xuống sông hoặc vứt xó hoặc cân kg bán đồng nát...

Đầu tiên, em xin post phim về dòng MZ 251 (10 phim), để anh em biết đường tháo ra lắp vào đúng kỹ thuật không gây nguy hiểm cho các chi tiết của xe; không chỉ biết tháo mà còn biết lắp lại cái chi tiết

2 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Em xin cảm ơn bác Chuẩn & bác Hồng đã ủng hộ nhé

*******************************************

Lịch sử của Trường Giang 750

Bắt đầu từ những chiếc xe Đức nguyên bản, bắt đầu vào những năm đầu của thập kỷ 30

Cùng với sự phát triển bùng nổ của quân đội Đức vào những năm 30 là sự thiếu hụt về những khí tài quân sự. Nhưng bị bó buộc bởi hiệp ước Versailles vào cuối WWI, Đức không được sản xuất các phương tiện vận chuyển phục vụ cho quân sự trong đó bao gồm cả các loại motor cỡ lớn và cả xe sidecar. Nước Đức phát triển một chiến lược lập các liên doanh sản xuất phương tiện với nước Nga nhằm tránh điều khoản cấm của hiệp ước nói trên. Chiến dịch này của nước Đức được đánh dấu bằng việc ký kết hiệp thương trong thời hạn 7 năm được biết với tên gọi Molotov-Ribbentrop (Bản hiệp ước thỏa thuận này được ký kết giữa bộ trưởng Bộ ngoại giao soviet Vyacheslav Molotov và Bộ trưởng Bộ ngoại giao Đức Joachim von Ribbentrop vào ngày 23, tháng 08 năm 1939 tại Moscow) Có những khoản lợi ngầm ở đây giữa cả hai bên ký kết: về phía Nga họ biết rằng họ có lợi khi được sử dụng công nghệ tiên tiến hơn hẳn của nước Đức, còn nước Đức thì trông đợi vào những sản phẩm để phục vụ cho mục đích của họ.

Mặc dù có những thỏa thuận chính thức giữa hai nước về việc trao đổi công nghệ và sản phẩm, nhưng Nước Đức chỉ chuyển giao công nghệ thiết kế của chiếc xe BMW R71 (không phải là công nghệ tiên tiến nhất của Đức tại thời điểm đó). Đôi điều về model này: BMW R71 chỉ được thiết kế và sản xuất ở Đức trong thời gian ngắn và với số lượng có hạn (từ 1938 đến cuối năm 1939). Mẫu xe này được thừa hưởng công nghệ từ chiếc chiến mã Wehrmacht BMW R12. R71 đánh dấu bước chuyển từ khung sườn (từ sử dụng kết cấu thông thường sắt hộp dẹt sang dạng ống oval chịu lực) nên dễ dàng cho việc gắn thêm thuyền để có được hình dáng như chiếc sidecar chúng ta thường thấy.

Tại nước Nga

Một điều chắc chắn là nước Đức không bao giờ chia xẻ thông tin với Soviet về thiết kế mới nhất của họ BMW R75, mẫu BMW R75 được giới thiệu vào mùa xuân năm 1941, được thiết kế dưới sự kiểm soát của Bộ chiến tranh Đức với tiêu chí không bị giới hạn về kinh tế. Siêu cỗ máy chiến tranh này có khả năng vượt trội về tính dã chiến và vượt mọi địa hình khó khăn nhất mà các nhà thiết kế có thể tưởng tượng được!

Thỏa thuận mang tính kinh tế này kết thúc vào 22 tháng 6 năm 1941 khi phát xít Đức tấn công Nga Soviet? Để trả lời, nước Nga tham gia vào quân đội đồng minh chống Hitler. Người Nga vẫn giữ nguyên những máy móc, công cụ sản xuất và thiết kế của BMW R71. Từ phiên bản R71 của quân đội Nga (mẫu nghiên cứu), các nhà thiết kế đã đưa ra mẫu M72. Mẫu này là một bản copy khá hoàn hảo của BMW R71, trong đó không thể thiếu động cơ nằm ngang: 746cc hai máy ngang.

Sau khi quân Đức đầu hàng, quân Đồng minh đã chiếm được cả nền công nghiệp ôtô nổi tiếng một thời. Nhà máy BMW (được chuyển về tỉnh Eisenach trong thời gian chiến tranh) nơi đã sản xuất những chiếc xe BMW R75 lẫy lừng đã về tay Soviet khi Nga chiếm đóng tỉnh này. Người Nga đã chiếm dụng toàn bộ máy móc, công nghệ và cả một số xe BMW R75 sau đó toàn bộ những gì còn lại của nhà máy BMW đã được mang về nước Nga. Chiếc R75 với hệ thống truyền động 2WD và động cơ OHV tiên tiến cũng được nghiên cứu để áp dụng sản xuất những chiếc Ural và Dnepr 2WD với động cơ OHV phục vụ cho quân đội Nga sau này

Phiên bản Trung Hoa

Chiếc sidecar lịch sử BMW R71/ M72 cũng đã được đổi tên để trở thành Chang Jiang 750 rồi được biết đến với tên gọi CJ750.

Vào năm 1950, Công binh xưởng Quân đội nhân dân Trung hoa số 6 đã bắt tay vào việc phát triển dự án tìm kiếm một mẫu moto phục vụ cho quân đội bằng việc nghiên cứu ngược từ mẫu xe thật Zundapp KS500 quân đội. Phiên bản KS500 Trung Quốc được đưa vào sản xuất vào năm 1951, và tổng cộng có 4248 chiếc xe được sản xuất trước khi dự án này được chuyên giao cho hai nhà máy cơ khí chế tạo có tên là Hongdu và Xinjiang. Cả hai nhà máy này đều tham gia sản xuất phụ kiện cho nền công nghiệp hàng không của Trung quốc những ngày đó.

Trở lại Liên xô, lúc này công nghệ side-valve đã trở nên lạc hậu. Công nghệ của chiếc M72 (BMW R71) đã được gửi tặng cho người anh em Trung hoa và người anh em này đã không bỏ phí thời gian với chiếc KS500 nữa mà tập trung vào kiểm nghiệm mẫu xe BMW R71/ M72. Mẫu BMW R71/ M72 được đổi tên thành Chang Jiang 750 và được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 1957 tại nhà máy sản xuất máy bay Nanchang của Trung Quốc.

Vào khoảng năm 1985, câu chuyện về Trường Giang bắt đầu một giai đoạn mới khi người Trung Quốc nhận ra việc chiếc xe với thiết kế nguyên bản R71 sử dụng công nghệ side-valve trở nên hiếm hoi và có chỗ đứng trong các bảo tàng hơn là trong thực tiễn. Họ đã bắt tay lại với người Nga, với mục đích cải tiến hiệu suất động cơ. Người Nga đã cung cấp công nghệ động cơ OHV cho Trung quốc, và rồi những chiếc Trường Giang mang động cơ boxer 750cc OHV ra đời cũng là lúc những bản copy của động cơ BMW /2 được đưa vào sản xuất ở nhà máy sản xuất động cơ máy bay Nam Trung Hoa.

Ngày nay, câu chuyện về những chiếc xe Trường Giang vẫn được tiếp tục ?

(nguồn: Linh Ivan, hacdieu)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Nhắc tới MZ, em lại nhớ tới lúc trước được bác CDlover cho mượn em MZ 251 với cục máy to đùng...với tiểng nổ quoành quoành quoành đầy uy lực, mỗi lần ra đường nhích ga nhẹ là em nó lướt vèo vèo...nghĩ lại em còn thấy sướng

50ae681621efa_ETZ2511.jpg

Share this post


Link to post
Share on other sites

Danuvia DV125 được sản xuất tại Hungary từ tháng 8.1957 cho tới 1969.

Bình xăng lớn to với logo hài hoà & vỏ bánh 18 & đầu đèn với ổ khóa đặc trưng của những dòng xe thời kỳ đó & hai bên cốp ấn tượng làm cho Danuvia có 1 vẻ đẹp khó cưỡng lại khi một ai đó lỡ trót yêu em nó.

Thích nhất là cái kèn, thật là ngộ nghĩnh

50b0028aa4ed3_B6U5wsgBWkKGrHqRiIEydhqW2UNBMDembe_12.jpg

Mùa thu thật lãng mạn

50b002b70ccaf_i238161.jpg

Đỏ, đen & cát sa mạc: bạn chọn màu nào

50b002fb9761c_danuvia.jpg

Đen: huyền diệu & sang trọng

50b0037d8ffb2_Danuvia_Hungary_1.jpg

Đỏ: sức hút của sự quyến rũ

50b003b4efc28_Danuvia_DV125.jpg

Cát sa mạc: chiến binh Aztec

50b003ce3fed3_images.jpg

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tuyệt quá...bác Trí cứ Up lên rồi phong trào độ xe lại được rộ đây. Nhưng nhìn những chiếc Classic độ thêm chất sport thật vừa mạnh mẽ mà vẫn rất cổ điển!

1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Bác Chuẩn thử độ 1 em Minsk thử xem để kích thích phong trào chứ nhỉ

**********************************************************************************************

Em xin chuyển qua tiếp Simson nhé các bác, em post theo ngẩu hứng nên không có chuyên đề cụ thể...lúc trước vì quá đam mê xe XHCN mà em lên trang Autosoviet dịch sang tiếng VIệt theo từng thương hiệu xe XHCN bài bản => sau đó up bài lên PMB, mà thằng TS nó delete của em không còn bài nào, thôi thì các bác đợi em có hứng thì em sẽ cho ra mấy bài viết dựa vào phần cơ bản của autosoviet...

Em thì mê dòng Simson lắm, tuy nhiên các xe loại 2 máy, 4 máy thì em cứ ao ước mãi, các bác xem và cho ý kiến nha

Simson S100

simson-s100-2.jpg

149.jpg

Simson R4 200c

simson_R4.JPG

180.JPG

Share this post


Link to post
Share on other sites

Xế độ MZ ES 1969 - giấc mơ về thời xa vắng

Trước khi nói về bản độ MZ ES 1969, điều cần phải đề cập đầu tiên là về cái tên MZ (Motorrader Zschopau). Đây là dòng xe nổi tiếng giá rẻ và ám khói một thời của nước Đức. Trải qua nhiều thăng trầm, dòng xe MZ ES 1969 đã chìm vào quên lãng để nhường chỗ cho những người anh em khác. Tuy nhiên, với tình yêu vô bờ bến của người hâm mộ, phiên bản MZ ES 1969 một lần nữa lại sống lại dưới bàn tay độ tài hoa của Martin Kersting. mz-es-1969-11.jpg

Không nói nhiều về cảm hứng sáng tạo lại chiếc xe MZ ES 1969, Martin Kersting chứng tỏ bằng thành quả hơn là việc nói nhiều. Theo tiết lộ của Martin Kersting, mẫu xế độ này được chế lại với hệ thống đánh lửa 12V và chế hòa khí mới kèm theo phong cách cực chất của quân đội từ màu sơn đến thiết kế ngoại hình.

Đặc biệt, một chi tiết đặc trưng mà Martin Kersting không muốn thay đổi dù là bản độ đó là việc hạn chế sử dụng các chi tiết bằng nhựa. Thay vào đó, Martin Kersting lại sử dụng hệ thống khung theo những năm 1960-1970.

Với 3 năm ròng mất thời gian để độ lại chiếc xe tuyệt vời này, Martin Kersting đã tạo ra một tác phẩm thực sự ấn tượng cho riêng mình không chỉ với ngoại hình đẹp mắt mà còn tạo ấn tượng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Chiếc xe chỉ tốn 4,5l/100km và có thể đạt tốc độ tối đa 120 km/h, công suất tương đương 19 mã lực.

Những hình ảnh về chiếc MZ ES 1969 mz-es-1969-21.jpg

Chiếc xe chỉ tốn 4,5l/100km. mz-es-1969-31.jpgmz-es-1969-41.jpg

MZ ES 1969 có thể đạt tốc độ tối đa 120km/h. mz-es-1969-61.jpgmz-es-1969-51-1.jpg

(Nguồn: Autopro)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Sao éo thấy các bác nhắc đến Min-Khờ ? Làm em tủi thân . Có mỗi con Min mà nó vật em lên bờ xuống ruộng. Ngồi lên cứ thấy nó bụi bụi,oai oai nên bỏ không được.Chắc phải gửi cục máy lên "Bệnh Viện" tuyến trên để BS Chuẩn xử lí hộ em thôi.

Share this post


Link to post
Share on other sites

@HaiVan: đây, gửi tặng bác bài viết sưu tầm...bác tìm cách làm quen cô nàng bên dưới thử xem, chắc là không tủi thân rồi nhé

Chuyện về cô nàng mê xe Minsk

Sở hữu khuôn mặt lạ, cái tên lạ, cô gái Bàng Quỳnh Diệp còn có một sở thích “chẳng giống phụ nữ chút nào” - thích đi xe Minsk.

t587616.jpg

Diệp là cô gái bình thường. Bình thường cho đến khi cô vô tình “phải lòng” những chiếc xe Minsk. Ngày ấy, cái ngày của 6 năm trước, khi Diệp còn là sinh viên của trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, cô đã bắt đầu biết “cưỡi” lên cái xe “Min-khờ” cũ cũ, xâu xấu, cái xe vốn chẳng mấy chị em thích đi, thậm chí là ngồi sau.

Bố mẹ Diệp lần đầu nhìn thấy cô “rước” một chiếc xe Minsk về nhà mà phát hoảng. Ông cụ thân sinh ra Diệp ngồi lẩm bẩm: “Ai đời một đứa con gái lại đi cái xe vừa bẩn, vừa xấu thế này. Còn gì là nữ tính nữa. Đúng là chả hiểu nổi”. Nói thế chứ ông cụ cũng không cấm, không ngăn cản cái sở thích hơi lập dị của con mình. “Nó yêu thứ gì hẳn là cũng phải có lý do. Mà yêu xe thì đâu có phải là xấu để mà cấm đoán”.

Hàng xóm láng giềng nhìn cô mà lấy làm lạ. Bà cụ bán nước ở đầu phố vẫn cứ nhắc: “Một đứa con gái cũng xinh xắn, cũng dịu dàng mà đi cái xe kêu phành phành, nhả đầy khói thì đúng là lạ thật. Thiếu gì xe mà nó lại chọn cái xe cổ lỗ sĩ thế nhỉ!?”. Bạn bè trong trường thì kháo nhau: “Này, ở trường mình có một con bé đi xe Minsk đấy!”.

t587618.jpg

Là con gái nên khi đi xe Minsk ngoài đường, Diệp bắt gặp nhiều ánh mắt tò mò, khó hiểu. “Lúc đầu đi xe em cũng thấy ngại lắm, cứ thấy cái xe nó xấu xí kiểu gì ý. Nhất là khi nào không nổ được máy hay xe dở chứng dọc đường, mọi người nhìn mà làm em đỏ bừng cả mặt. Sau này chạy xe, rồi ngắm mình qua cửa kính trên phố, cũng thấy đi xe Minsk đâu đến nỗi nào, cũng thấy hợp dáng lắm ý chứ. Thế rồi thành quen, thế rồi cũng quên băn khoăn rằng người ta nghĩ gì về mình”, Diệp kể.

Học xong trường Cao đẳng nghệ thuật, Diệp chuyển hướng theo học tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Dường như máu nghệ thuật, sự tự do thể hiện cá tính ở môi trường đại học đặc biệt này lại càng khiến Diệp thích chơi Minsk hơn. Sau khoảng 6 năm, đến nay, Diệp đã trải qua 5 đời xe Minsk, mỗi chiếc xe như là một người bạn với nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Đó có thể là chiếc xe đã cùng Diệp "phượt" khắp cung Tây Bắc, có thể là chiếc xe khiến cô dắt bộ dăm, bảy cây số trời nắng, là chiếc xe khiến cô lúng túng không biết trả lời thế nào với thầy hiệu trưởng khi thầy gặp cô trên đường, hay là chiếc xe khiến Diệp về nhà với đôi tay và quần áo lấm lem dầu nhớt…

Diệp tâm sự: “Nếu không đi xe Minsk, chắc em đã không có nhiều kỉ niệm đáng nhớ như thế. Hơn nữa, em còn có nhiều lí do khác để yêu Minsk”.

Minsk và câu chuyện tình yêu

Lí do lớn nhất để Diệp “bén duyên” xe Minsk lại chính là câu chuyện tình yêu của cô với Tùng - cũng là một tay chơi xe Minsk. Diệp kể: “Ngày đầu yêu nhau, anh ấy đến nhà em bằng xe Minsk, mà anh ấy cũng không đi loại xe nào khác, ngoài Minsk. Bố mẹ em khó chịu vì cái tiếng động cơ 'khua hàng xóm' lắm. Sau này, không ngờ hai cụ còn phải chịu thêm cả tiếng xe của con gái. Nói đúng ra là em bị 'lây' sở thích xe Minsk từ người yêu”.

“Mỗi lần người yêu đến trường đón, em ngại với bạn bè mà bắt anh ấy đứng thật xa cổng trường, rồi tự mình đi bộ ra, khó chịu ngồi lên chiếc xe Minsk, khó chịu vì sao người yêu mình lại đi cái xe vừa cũ kĩ mà lại nhả đầy khói như thế”.

t587622.jpg

Nhiều lần Tùng dạy Diệp đi xe Minsk và nói về cái thú khi đi xe Minsk, Diệp đều bỏ ngoài tai. “Con trai đi cái xe máy đó đã kì cục, con gái còn kì cục hơn”, Diệp nghĩ thế, nên chẳng bao giờ có ý định thử tập xe.

Nhưng cái cơ duyên đưa Diệp đến với Minsk cũng thật tình cờ. Hôm đó đi "phượt" Tùng dính cảm, chỉ có hai người với chiếc xe Minsk giữa đoạn đường vắng. Sốt ruột về sức khỏe của người yêu, nhớ mang máng cái cách Tùng đã dạy, cô nhảy đại lên “chú Minsk” mà chở anh đến điểm nghỉ. Thế rồi sau hôm đó, Diệp biết đi Minsk. Đi thạo rồi thì lại đòi Tùng dẫn đi mua bằng được một chiếc xe cho riêng mình. Cô yêu Minsk cũng từ kỉ niệm đáng nhớ ấy.

Đi xe Minsk hay hỏng vặt. Mỗi lần hỏng xe giữa đường là Diệp lại phải nhờ Tùng đến cứu viện. Không ngại dắt xe, sửa xe cho người yêu những lúc trời mưa, những khi trưa nắng, nhưng Tùng vẫn thách thức: “Đi xe Minsk mà không biết tự sửa xe thì chưa phải là đi Minsk”. Lời thách thức đó chạm vào lòng tự ái của cô nàng đầy cá tính. Diệp quyết tâm học sửa mấy cái bệnh lặt vặt. Gì chứ chuyện thay bugi, sửa điện là cô không còn phải nhờ đến người yêu nữa. Tình yêu của họ đẹp hơn với những câu chuyện cùng xe Minsk như thế.

t587621.jpg

Chơi xe lâu, sau này tham gia Hội xe XHCN, cũng nhờ Minsk mà Diệp còn được gắn kết với những tình yêu cộng đồng. Cô là thành viên tích cực trong phong trào từ thiện của Hội xe cũng như trên một số diễn đàn về xe. Đã có lần Diệp bị “đánh tơi tả” khi có ý định đấu giá phụ tùng xe trên diễn đàn để lấy tiền làm từ thiện. Nhưng khi biết được thiện tâm của Diệp, biết Diệp là con gái, anh em chơi xe đã thực sự trân trọng.

Giờ thì Hội xe XHCN hay trên diễn đàn Phố xe, không thành viên nào không biết đến mộtLady_Mnhck nhiệt thành với phong trào chơi xe, nhiệt thành với cộng đồng. Giờ thì cô sinh viên trường Mỹ thuật ngày nào đã trở thành cô giáo. Cô giáo vẫn mê, và đi xe Minsk.

(Theo Autonet)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Minsk – Một "di sản" Xô Viết ngay trong lòng Hà Nội.

Tưởng như chiếc xe Minsk ngày nào đã lùi sâu vào dĩ vãng. Nhưng không, Minsk vẫn có chỗ đứng trong lòng một lớp thanh niên yêu “phượt”

Lịch sử xe Minsk ở Việt Nam

Xe Minsk xuất hiện ở Việt Nam đã từ rất lâu, từ những năm 70 của thế kỷ trước, chiếc xe còn là một phần di sản của nền công nghiệp của Liên Xô. Về đến Việt Nam, Minsk lập tức được ưa chuộng, bởi nó rất rẻ so với các dòng xe của Nhật Bản. Tuy nhiên, Minsk có đặc tính là to, nặng và ăn xăng, tiếng nổ to, xả khói mịt mù, vì vậy, nhanh chóng Minsk trở thành phương tiện số một của các vùng nông thôn Việt Nam.

9968d1983e002bbcc82235a963989120.jpg

Hình ảnh thường thấy khi nhắc về xe Minsk ở nước ta

Những nhược điểm của chiếc xe lại thành những ưu điểm cho dân buôn vùng núi. Địa hình khó khăn, Minsk đều có thể vượt qua, sức tải lớn kèm theo thân xe dài nên chở 5, 6 người hay 2, 3 con lợn tạ cũng không phải là điều gì to tát. Đến những năm đầu của thập kỷ 90, Liên Xô tan rã, xe Minsk cũng mất dần vị thế sau khi chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc. Ngày nay, nhắc đến Minsk, đa số cũng chỉ nhớ đến “Cơn lốc Tân Thanh” – những chuyến hàng lậu xuyên rừng chuyên chở bằng Minsk ở Lạng Sơn, hay những bác nông dân thi thoảng vọt ra quốc lộ với vài con lợn nái phía sau. Tưởng chừng Minsk đã là một chiếc xe của những năm bao cấp đang dần bị lãng quên, thế nhưng Minsk lại có chỗ đứng ngay ở chính thủ đô Hà Nội và những thành phố lớn.

Giới trẻ Hà Nội chơi Minsk

Những chiếc Minsk ồn ào được những người theo “chủ nghĩa xê dịch” mang về thủ đô đầu tiên. Vì Minsk rẻ, khỏe, phù hợp với đường núi mà đặc biệt là đậm chất “bụi”. Một chàng trai đeo ba lô, một vai đeo máy ảnh, đầu chít khăn, đi trên chiếc Minsk đầy vẻ bụi bặm, phong trần. Dần dần, người chơi Minsk biết nhau, nhiều người thấy là lạ, hay hay rồi cũng mua thử, đi thử xem Minsk thế nào. Rồi quen, rồi nghiện và thế là hội Minsk được thành lập vào ngày 8/5/2003, số thành viên đăng ký là 35 người. Tối thứ 6 hàng tuần, ghé qua quán: Trà chanh Minsk – 45 Phan Đình Phùng, bạn sẽ thấy một hàng dài xe Minsk xếp ngay ngắn trên vỉa hè. Đó là buổi họp mặt hàng tuần của câu lạc bộ Minsk Hà Nội. Thanh “béo” chủ quán Minsk tâm sự: “Tôi mở quán để anh em chơi xe Minsk có thêm cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhau, nhiều người không biết về Minsk, sau khi qua quán tôi nói chuyện, chạy thử, bây giờ cũng mê lắm”

b4ae2c6f98ef5202056482f7342f985a.jpg

Các thành viên câu lạc bộ Minsk cùng giúp nhau "vượt cạn"

Ngồi cạnh Thanh “béo” là chàng trai sinh năm 79 tên Phong, anh là một người ham đi, phải lòng Minsk từ một lần tình cờ trên Hà Giang: “Thấy anh em đi xe gì là lạ lên Hà Giang, tôi lúc đó đang nghỉ chân dọc đường, nên qua ngắm nghía, đi thử, rồi lại thành quen mới biết là hội anh em chơi xe ở Hà Nội. Rồi mỗi người góp ý, chỉ dẫn, tôi cũng mua được một chiếc Minsk ưng ý”

Chơi Minsk và những trải nghiệm

Mua Minsk rất dễ, giá xe rẻ, chỉ từ 1,5 triệu đồng bạn đã có thể có một chiếc Minsk. Giá sửa xe cũng rẻ, chỉ tốn chừng vài trăm ngàn đồng tiền công làm máy, thay côn… Nhưng để chơi Minsk thì không dễ. Ngay từ lúc bắt đầu đi, cần khởi động đạp nặng, nhiều lúc bật ngược lại vào chân, không ít người bị dập mắt cá vì đạp nổ xe Minsk. Côn số ga đều nặng: cứ thử đi Minsk vào giờ cao điểm, sau đó cầm ly café có lẽ tay cũng run. Xăng đổ pha nhớt, nếu quên thì coi như bạn vừa phá hỏng một chiếc xe. Xe nổ tiếng rất to, khói cũng rất nhiều, hãy cố gắng chấp nhận ánh mắt khó chịu từ phía người đi đường. Hay hỏng vặt, đi Minsk bạn phải chấp nhận những hỏng hóc lặt vặt, những lần dắt xe bộ hành trên phố.

819c7641d3bc183dcbf3da6e1f2a36ce.jpg

Xe hỏng, mọi người cùng giúp đỡ nhau, đó thậm chí còn là "niềm vui"

Nhưng đã chơi Minsk, bạn phải bỏ qua hết những điều đó, thậm chí đó còn là “niềm vui” – như Thanh “béo” chia sẻ: “Những chuyến đi xa của hội Minsk, không lần nào không có xe hỏng. Những lúc đó cả hội xúm lại, cứu hộ, sửa chữa, giúp đỡ nhau, những lần như thế cả đoàn thêm thắt chặt tình anh em, càng thêm vui vẻ, ý nghĩa”. Cường “bù xù” – một thành viên cứng của đội Minsk thì lại chia sẻ về chuyến đi Bắc Yên, Phù yên, Mộc Châu: “Lúc đấy cũng 12h đêm rồi, nhưng vì xe hỏng đi mãi không tới nơi, mà xe cứ đi chục km thì lại nóng máy, phải chờ nguội máy rồi mới đi tiếp được. Ai cũng đói, còn một gói mỳ, anh em đập vụn ra, mỗi người một mẩu, mỡ của gói mỳ thì để lên lốc máy cho tan ra rồi đổ vào ăn. Chai lavie còn nửa chai, 6 người mỗi người chỉ dám nhấp môi, còn hơn nửa non đổ vào máy xe cho nguội bớt để còn đi”. Chuyến đi vất vả là vậy, nhưng anh em ai cũng vui vì tình yêu xe của mọi người và tình cảm anh em dành cho nhau.

Hội Minsk là thế, những gã trẻ bụi bặm hết mình trong những cuộc chơi. Trái tim dành cho Minsk, dành cho nhau và cho những hoạt động xã hội. Của ít lòng nhiều, Câu lạc bộ Minsk phối hợp với những đơn vị từ thiện, sử dụng lợi thế của những chiếc xe chuyên leo dốc vượt đèo, những chiếc xe Minsk len lỏi vào những vùng sâu vùng xa mà ô tô không tới được, chuyển hàng từ thiện cho những em nhỏ vùng cao, cho những hộ đồng bào dân tộc nghèo.

22h00 tối thứ 6, vẫn thi thoảng một chiếc xe Minsk chạy tới, dần dần tôi không còn phải ngoái lại xem nữa, mà chỉ cần nghe tiếng nổ ròn rã đằng xa là tôi biết một thành viên CLB Minsk đang tới. Hàng xe Minsk ngày càng dài, những cuộc nói chuyện ngày càng rôm rả. Ở họ, luôn có một bầu nhiệt huyết, một khí thế luôn sẵn sàng cho những thử thách.

(Theo AutoNet)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Em tưởng dề chứ cô này em đã từng ngồi trông quần áo ,máy ảnh cho cô ý tắm biển Lăng Cô dịp hội xe XHCN phượt HN-Huế-Đà Nẵng rồi bác ạ !

1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!


Register a new account

Đăng nhập

Already have an account? Sign in here.


Sign In Now