NgocQuynh2302

101 những điều bạn cần biết về các chế độ ăn kiêng

Đánh giá bài viết

1 post trong bài viết này

Các chế độ ăn kiêng phong phú và phức tạp như những ma trận. Nhưng thực ra ăn kiêng thành công là nhờ hoạt động của dạ dày hay một yếu tố bí ẩn nào khác? ELLE đi tìm lời giải đáp cho bạn.

Ăn kiêng giảm cân muôn đời là nỗi lo lắng của các chị em bởi ai lại muốn phải kiềm chế chính mình trước những món ngon vật lạ. Tuy vậy, bác sĩ dinh dưỡng Phan Thị Hiền Thu, chuyên khoa I, trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cho rằng việc ăn kiêng thành công lại đa phần phụ thuộc vào sự điều chỉnh về tâm lý thay vì thói quen ăn uống. Đúng như vậy, 4 chế độ ăn kiêng mới nhất của năm 2014 này đã chứng minh rằng chính ý chí, không phải dạ dày, mới là thứ tạo nên sự thành công cho thân hình chuẩn mực của bạn.

che do an kieng 1

1. Chế độ ăn kiêng 5:2

Là ví dụ rõ nhất cho sức mạnh ý chí cưỡng lại sự quyến rũ của thực phẩm, 5:2 là chế độ cho phép bạn ăn uống thoải mái trong vòng 5 ngày, và gần như nhịn ăn trong 2 ngày còn lại (dung nạp 600kcal/ngày).

Bên cạnh hiệu quả giảm cân nhanh chóng, hai nhà sáng lập ra phương pháp 5:2 này: Michael Mosley và Mimi Spencer còn nhấn mạnh ích lợi của chế độ lên sự cải thiện của huyết áp, nồng độ cholesterol trong máu và sự phản hồi insulin trên cơ thể (trích trên website thefastdiet.co.uk). Tuy vậy, nếu so sánh sự hiệu quả của 5:2 với các chế độ ăn kiêng khác, chế độ này lại bị giới hạn bởi nhiều yếu tố như thời gian gắn bó lâu dài hay giới hạn trong việc tập luyện thể thao.

Lợi:

Bác sĩ Hiền Thu đã trích dẫn một nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí dinh dưỡng Anh về ích lợi của chế độ ăn kiêng 5:2 cho thấy người theo chế độ này có thể đạt số cân nặng tương đương người theo chế độ kiểm soát calorie nhưng lại ít có khả năng bị các bệnh mãn tính như tiểu đường týp 2. Trong một nghiên cứu khác năm 2012, chế độ 5:2 lại giúp giảm nguy cơ ung thư liên quan tới béo phì như ung thư vú.

Hại:

Ngoài 2 ngày bạn phải theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, trong 5 ngày còn lại, bạn cũng không hoàn toàn được phép để mặc cho tâm hồn ăn uống tự do. Bạn vẫn phải theo chế độ ăn khỏe mạnh với giới hạn 2.000 calorie/ngày. Bên cạnh đó, việc bỏ bữa và nhịn ăn có thể khiến bạn trở nên chóng mặt, khó chịu, nhức đầu, giảm khả năng tập trung và buồn nôn. Do vậy, chế độ 5:2 không được khuyến cáo thực hiện lâu dài và chỉ giới hạn trong vòng tối đa 3 tháng cùng sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ.

Xem thêm:[Review] thuốc giảm cân Sumbeau có tốt không từ ‘nữ hoàng nội y’

 

2. Chế độ ăn kiêng Dukan

Được xây dựng bởi nhà dinh dưỡng học nổi tiếng người Anh: Pierre Dukan, chế độ ăn kiêng Dukan phù hợp với các cô nàng mê các món ăn giàu đạm.

Gồm 4 bước cơ bản và đòi hỏi người thực hiện phải theo sát chương trình như sau:

che do an kieng 1-1

Chế độ ăn kiêng Dukan

Lợi:

Bạn sẽ giảm cân rất nhanh trong giai đoạn đầu ăn kiêng và có khả năng duy trì cân nặng đó ngay cả khi đã quay lại thói quen ăn uống cũ. Tuy là chế độ ăn khá khắt khe và chi tiết, Dukan lại dễ dàng thực hiện nếu bạn thích ăn thịt và hải sản. Ngoài ra, bạn cũng không phải lo lắng ngồi đếm calorie hay cân trọng lượng thực phẩm trước khi nấu ăn ngoại trừ việc phải gia giảm lượng muối và chất béo trong khẩu phần của mình.

Hại:

Dựa trên quy tắc cắt đi một nhóm thực phẩm trong các nhóm đạm – đường – bột – béo để giảm cân, chế độ Dukan trong giai đoạn đầu có thể gây nên các triệu chứng như hôi miệng, mệt mỏi, chóng mặt, mất ngủ, và buồn nôn vì cơ thể không có tinh bột và các vitamin tươi từ trái cây, rau xanh. Do đó, nếu chọn chế độ ăn kiêng này, bạn nên thường xuyên bổ sung cho mình các loại vitamin dạng viên và nước lọc

các người nào có thời gian nghiên cứu Đánh giá và muốn giảm cân lâu bền.

che do an kieng 2

3. Chế độ ăn kiêng Alkaline

Đúng như tên gọi của nó (alkaline tức thị kiềm), chế độ ăn kiêng Alkaline yêu cầu bạn phải chọn ra những thực phẩm đựng đa dạng tính kiềm như trái cây, rau củ quả thay vì giết đỏ và tinh bột trắng.

Được đa dạng ngôi sao hàng đầu Hollywood như Jennifer Aniston, Victoria Beckham, Gwyneth Paltrow tin tưởng, chế độ ăn kiêng Alkaline dựa trên giả thuyết chế độ ăn hàng ngày của chúng ta đựng quá phổ quát axit, trong khoảng đó gây tăng cân. Theo thầy thuốc Hiền Thu, nồng độ axit cao trong thân thể còn là xuất xứ gây nên chứng viêm khớp, loãng xương, mỏi mệt và rối loạn trong hoạt động gan – thận. vì thế, chế độ Alkaline này đòi hỏi người thực hành phải loại bỏ các thực phẩm sinh ra axit như giếtnhững dòng tinh bột trắng, con đường tinh chếnhững sản phẩm từ sữa, caffeine, chất cồn, và thực phẩm chế biến.

Người theo phương pháp Alkaline thường ứng dụng lề luật 80/20, trong ấy 80% lượng thực phẩm là trái cây và rau củ, 20% còn lại là các loại đạm thực vật (đậu nành, đậu hũnhững loại hạt) và tinh bột nguyên cám. phần lớn những loại giết mổ, trứng, sữa đều bị loại bỏ khỏi khẩu phần hàng ngày.

Lợi:

Có thể kể nôm na người theo bí quyết ăn kiêng Alkaline như nhà tu hành bất chợt chạm đến bất kỳ thực phẩm nào ngoài rau củ. Chế độ ăn này đi theo đa dạng lời khuyên về ăn uống lành mạnh như giảm giết thịthạn chế con đường, tinh bột, thức uống có cồn và thực phẩm chế biến cũng như chọn rau củ quả, hạt khiến cho thức ăn chính yếu.

Theo website webMD.com của Mỹ, chế độ ăn này giúp bạn ngăn phòng ngừa tối đa nguy cơ bị những bệnh ung thư, viêm khớp, sỏi thận, và tiểu đường týp 2không những thếcác chức năng tim, não cũng cải thiện đáng đề cập nhờ những chất béo phải chăng từ những loại hạt.

Hại:

Sự thiếu hụt canxi, sắt, và kẽm khi cắt bỏ những sản phẩm từ sữa và thịt là trở lực trước nhất lúc thực hiện chế độ Alkaline. Người ăn kiêng sẽ đối mặt với triệu chứng chóng mặt, lạnh run, đổ mồ hôi lạnh, hệ miễn nhiễm suy yếu dẫn tới những bệnh cảm cúm. ngoài ra việc luyện tập thể chất cũng bị ảnh hưởng do sự hao hụt năng lượng.

Khuyến Cáo:

Có thể nói chế độ ăn kiêng Alkaline đem lại sự giảm cân mau chóng nhưng lý thuyết về thăng bằng độ pH trong cơ thể vẫn chưa được các nhà khoa học kiểm chứng. không những thế, việc cắt bỏ nhiều hơn một lực lượng thực phẩm trong thời gian dài có thể gây ra sự thiếu hụt vitamin và khoáng vật trong thân thểgiả dụ bạn quyết định chọn Alkaline làm tiêu chí cho việc giảm cân, bạn nên thực hành nó chỉ mất khoảng ngắn (2-4 tuần) và bổ sung những khoáng chất cần yếu qua các dược phẩm bổ sung nhé.

4. Chế độ ăn kiêng South Beach

Bắt nguồn trong khoảng chế độ ăn kiêng cho các bệnh nhân bệnh tim tại Mỹ, chế độ ăn kiêng South Beach ko giới hạn về calorie và khẩu phần. Bạn được khuyến khích ăn chí ít 3 bữa/ngày và 2 bữa phụ cùng theo sát chương trình tập dượt thể lực. Gồm 3 thời kỳ chính kéo dài trong ít nhất một tháng, chế độ South Beach cho phép bạn giảm cân nhanh trong giai đoạn 1 (2 tuần) nhờ giết thịt nạc (bò, gà, cá) cộng các chiếc rau GI phải chăng và chất béo không bão hòa trong thực đơn.

Ẳn gì và không ăn gì?

Trong giai đoạn 1 của chế độ ăn kiêng South Beach, người thực hành phải theo sát chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt gồm cá, gà, heo nạc, đậu hũ và các cái rau giàu xơ như xà lách xoong, bông cải, hoa atisô và cà chua. các loại các con phố và tinh bột được tinh giảm tối đa cộng chế độ tập tành đa dạng bài cardio như chạy bộ, đạp xe, và bơi lội trong vòng một tiếng.

công đoạn này kéo dài trong vòng hai tuần và giúp người thực hiện giảm chí ít 5kg nếu tuân thủ nghiêm nhặt.

giai đoạn 2 cho phép người thực hiện nới lỏng chế độ ăn kiêng bằng việc bổ sung chất béo qua các sản phẩm từ sữa và hạt giàu béo như hạt điều, đậu phộng và hạnh nhân. tuy nhiên, trứng, tinh bột nguyên cám và gạo lức cũng khởi đầu được dung nạp. giai đoạn này kéo dài một tuần khi mà những bài tập vẫn được thực hành đều đặn 1 tiếng/ngày. Trong giai đoạn này, người thực hành không giảm cân hoặc giảm rất ít nhưng mục đích chính là điều hòa và giúp cơ thể thích ứng với cân nặng mới.

giai đoạn 3 được xem như cái khóa kéo, kết thúc chuỗi ngày giảm cân kham khổ của người thực hành chế độ ăn kiêng South Beach. lúc này những dòng giết, rau củ và tinh bột đều được xuất hiện trở lại trong khẩu phần, trừ tinh bột trắng như cơm hay mì. bên cạnh đó, bạn cũng được khuyến khích thay thế những chất béo dùng trong thổi nấu hàng ngày như bơ sữa thành dầu ô liu (chiên xào), hay trái bơ thay cho phô mai để tạo độ béo cho món salad.

thời kỳ 3 có thể được kéo dài suốt đời để giữ cho bạn có thân hình khỏe mạnh. bên cạnh đólúc này thân thể đã quen với việc tập tành nên thói quen tập cardio có thể giữ ở mức 3 ngày/tuần với cường độ 1 tiếng/ngày.

Lợi:

Chế độ ăn kiêng South Beach có thể nhắc mang đến phổ quát lợi ích hơn hết thảy bởi sự duy trì menu thăng bằng với việc tập tành thể thao điều độ. khi mà các chế độ ăn kiêng khác làm bạn phần nhiều rút cạn năng lượng, South Beach vẫn giữ cho bạn một lượng đạm sạch cần phải có để tập và tạo cơ thải mỡ trong thân thểtuy nhiên, hầu như không có hàng ngũ thực phẩm nào bị dòng bỏ trong thời kỳ ăn kiêng nên người thực hành ko bị thèm ăn hay thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Hại:

Trong công đoạn một, bạn có thể trải qua 1 số triệu chứng mỏi mệt và đau cơ do thiếu tinh bột và tập tànhtuy vậytrạng thái này sẽ chóng vánh biến mất sau tuần trước tiên.

Đối tượng:

Bất kì người nào hướng tới thân hình chuẩn mực, săn chắc và trái tim khỏe mạnh.

Kết

ko phải ai cũng có thể giảm cân thành công, nhất là lúc cuộc sống chúng ta phụ thuộc rộng rãi vào lịch khiến cho việc bận rộn và bít tất taynếu như bạn đạt được số cân mong muốn, chúc mừng bạn đã trút bỏ được một gánh nặng trên người và hướng tới lối sống khỏe khoắn, lành mạnh. trái lạinếu như bạn vẫn ở quá trình nửa tiến, nửa lùi, nên nhớ rằng cơ thể bạn vẫn có thể phát triển thành nhỏ nhắn khi đốt hết lượng mỡ thừa và trở thành săn chắc bằng những bài tập thể thao. thành ra đừng vội bỏ cuộc bạn nhé

Share this post


Link to post
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!


Register a new account

Đăng nhập

Already have an account? Sign in here.


Sign In Now