LeLinh

Dĩ vãng mưu sinh , một thời chưa...xa

Đánh giá bài viết

6 phản hồi trong bài viết này

post-50-0-14940600-1383652464_thumb.jpg

Anh là một cựu viên chức chính quyền cũ , Anh tốt nghiệp trường đại học cải tạo sau 10 năm miệt mài sôi kinh nấu sử

post-50-0-83125300-1383652643_thumb.jpg

Chiếc xích lô là tài sản quý giá nhất bởi nó là phương tiện mưu sinh của cả gia đình

post-50-0-92285000-1383653038_thumb.jpg

Anh nhờ Em giúp Anh chụp lại góc chợ nơi Anh chở mối

post-50-0-34812400-1383653238_thumb.jpg

Anh không thể về , bởi các hãng hàng không đều đã lắc đầu trước tình trạng sức khỏe của Anh .

post-50-0-11193400-1383653574_thumb.jpg

Anh xin tặng chiếc xe lại cho Em , nếu không có chỗ để Em có thể bán

post-50-0-98441900-1383653756_thumb.jpg

Nhưng hãy nói lại với người mua rằng Anh rất quý nó bởi đã một thời nó là cứu cánh không chỉ cho riêng Anh

post-50-0-94058900-1383653932_thumb.jpg

3 cái vè nếu chịu khó lau thường xuyên sẽ lên nước nhôm sáng bóng

post-50-0-74759700-1383654288_thumb.jpg

Xe đạp rất nhẹ , trước ngày đi HO Anh còn thức cả đêm để tra dầu mỡ rất cẩn thận

post-50-0-96236300-1383654438_thumb.jpg

Cảm ơn Em đã gửi bộ ảnh chụp rất đẹp cho Anh !

Vì không có điều kiện lưu giữ , Em xin bán chiếc xe nặng tâm tư này cho các Pác có nhu cầu sưu tầm giá là 6.500.000 đ

Xe đẹp gần như nguyên bản , hình chi tiết Em xin post ở comments sau

Thêm vài thông tin về chiếc Cyclo đạp

“Xích-lô”, suất xứ từ tiếng Pháp “cyclo”, là một phương tiện giao thông sử dụng sức người, di chuyển trên 3 bánh dùng để chở khách hoặc hàng hóa. Người lái xe cũng vận hành cyclo như một chiếc xe đạp nên còn được gọi là “xích-lô đạp” và sau này được cải tiến với động cơ xe gắn máy để thành “xích-lô máy”.

Cũng áp dụng cách vận hành tương tự như cyclo, còn có xe ba gác với thùng xe đặt ở phía trước để chở đồ đạc cồng kềnh và sau này xe ba gác lại được cải tiến thành xe ba gác máy với động cơ của xe gắn náy.

Chiếc cyclo đầu tiên xuất hiện tại Sài Gòn năm 1938 nhưng mẫu thiết kế lại không do người Việt vẽ kiểu mà lại là “tác phẩm” của một người Pháp. Lịch sử chiếc cyclo lại còn ly kỳ hơn, chiếc cyclo đầu tiên chính thức được nhà cầm quyền bảo hộ cấp phép lưu hành không phải là ở Sài Gòn mà là Phnom Penh, thủ đô của xứ Chùa Tháp trong Đông Dương thuộc Pháp gồm Việt Nam, Cao Miên và Lào.

Nhìn khái quát, cyclo là sự kết hợp và gắn nối của các ống sắt đủ loại, đủ kích cỡ, từ thanh bảo vệ hành khách ở phía trước đến phần ngồi của người điều khiển phía sau. Hai phần này được nối với nhau bằng một trục nằm dưới gầm xe, phía dưới chỗ ngồi của khách, có tác dụng giúp người lái xe có thể quẹo phải, trái hay đi thẳng về phía trước.

Phần yên xe của người điều khiển cũng là một kết cấu đơn giản với thắng tay nằm ngay phía dưới qua hình thức một chiếc vòng sắt hoặc một thanh ngang để người lái có thể kéo lên mỗi khi muốn giảm tốc độ hoặc dừng xe.

Khi khách bước lên hoặc xuống xe, người điều khiển phải kềm phần sau vì nếu khách thuộc loại “nặng ký” sẽ khiến đuôi xe chống ngược. Lại nữa, người lái cyclo phải là tay giỏi… “thương lượng” vì khách trước khi lên xe bao giờ cũng kỳ kèo mặc cả. Tùy hoàn cảnh, người lái xe có thể chấp nhận cái giá mà khách trả hay xách xe không kiếm mối khác!

Chân dung người đạp xích lô cũng muôn hình vạn trạng. Đó có thể là người trên đầu đội chiếc nón lá, quần ống thấp ống cao, lep kẹp đôi dép lộ rõ mười ngón chân cáu bẩn. Buổi trưa nắng gắt bác cyclo tìm một chỗ dưới gốc cây, đánh một giấc ngay trên xe để lấy sức tiếp tục rong ruổi trên đường phố kiếm cơm.

178+1+Saigon-Xich_Lo.jpg

Biết đâu chừng người đạp “xô xích le” là một người đã tốt nghiệp trường… Đại học Cải tạo?

Chữ in nghiêng được cóp nhặt từ internet

Cảm ơn các Pác đã đọc tin!

Lê Linh

post-50-0-04708300-1383654592_thumb.jpg

1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Ảnh của Em , văn của Đỗ Trung Quân

Đường phố Sài Gòn dần mất bóng dáng xích lô vì sự phát triển của đô thị. Cái nhanh, cái hối hả thay dần cái ung dung thong thả. Cũng phải thôi, mà cũng tiếc nhớ lắm thôi.

post-50-0-71935900-1384356058_thumb.jpg

Khi chiếc xe kéo người – ngựa, ngựa – người cáo chung thì một phương tiện khác cũng dành cho giới lao động ra đời: xích lô. Hình ảnh người đạp xe đậu xe dưới bóng mát ven đường giữa trưa hè Sài Gòn, chiếc nón vải hay nón lá sụp che mặt thiu thiu ngủ là hình ảnh êm đềm của một đời cực nhọc. Nhưng tạm không bàn chuyện cuộc đời ở đây, hãy nói về hình ảnh của nó: chiếc xích lô đạp.

Không rõ tự bao giờ, xích lô đạp thành một trong những hình ảnh biểu trưng của Sài Gòn, cái phương tiện không quá sang cũng chẳng quá nghèo đối với người ngồi trong nó. Mẹ tôi những lần việc gấp hay đến một nơi trang trọng thường ngồi xích lô. Áo dài thiếu nữ, áo dài thiếu phụ ngồi trên xích lô, dưới mái che nho nhỏ, tréo chân kéo nhẹ vạt áo dài trông thích làm sao. Xích lô tốc độ thong dong, không quá nhanh cũng chẳng quá chậm, người phu ngồi phía sau hành khách cũng là hình ảnh nhân văn hơn người phu xe kéo gò lưng chạy trước người ngồi. Ít nhất, những giọt mồ hôi trên lưng áo người đạp xe chỉ người đi sau mới thấy.

post-50-0-49910500-1384356079_thumb.jpg

Người Sài Gòn có câu “đi bát phố” cuối tuần, có thể là đi bộ hóng gió mà cũng có thể là ngồi xích lô dạo một vòng phố xá. Đường xá chưa đông, chưa kẹt cứng, mặt đường còn thoáng đãng, thênh thang, ngồi xích lô thong dong qua những con đường có hàng me xanh ngọc trên đầu thì còn chi êm đềm sung sướng hơn. Sài Gòn là nơi tứ xứ tìm về. Thấy cô gái tóc búi tó sau gáy, cổ đeo dây chuyền vàng ngồi xích lô thì mười phần hết tám là “cô Ba” Sài Gòn. Thấy cô gái áo dài cổ cao, tóc “phi dê” đeo kiềng thì đủ mười phần là một “chị cả” Hà Nội nhập cư. Thuở còn “ông tây – bà đầm” thì váy đầm voan trắng, nón lệch kiểu phim Người tình cũng ung dung xích lô phố xá. Chiếc xích lô hay hơn chiếc taxi xanh vì nó kín đáo mà không kín mít. Nó chậm rãi chứ không vun vút như taxi (trừ mấy chú xích lô trẻ máu nóng hay biểu diễn hai bánh thì miễn bàn, cũng chỉ hàng chục năm sau mới có cảnh ấy).

post-50-0-27326300-1384356098_thumb.jpg

Xích lô là phương tiện bình dân, nó chỉ nhích hơn xe thổ mộ, xe lam chút ít. Cũng phải thôi: thổ mộ thì ngựa kéo, xe lam thì máy nổ, xích lô đạp là chính mồ hôi sức lực của người lao động, giá có cao hơn chút đỉnh cũng là phải đạo con người.

Cũng chả rõ tự bao giờ xích lô trở thành “đạo cụ” để chụp hình hay để chưng bày làm stylist cho những nhà sáng tạo nghệ thuật. Có lẽ khi cái gì dần ít đi, có nguy cơ mất đi thì nó sẽ thành biểu tượng hoài nhớ một thời. Khi du khách phương Tây, nước ngoài trở lại Việt Nam, xích lô bỗng “đổi đời”, được khoác lên bộ cánh tươm tất hơn, đẹp hơn làm phương tiện dạo phố khá được tiền cho những nơi làm dịch vụ du lịch. Nó vẫn thong dong dạo phố, tốc độ đủ để du khách đưa máy ảnh lên mà không chúi nhủi như ngồi tuk – tuk Thái Lan.

post-50-0-07272900-1384356137_thumb.jpg

Xích lô che mưa, che nắng chỉ bằng tấm bạt nho nhỏ. Nhớ lại những chiều mưa Sài Gòn ngồi trong xích lô kín mít tạm không thấy đường xá nhưng cái khoảng hẹp bỗng trở thành không gian ấm áp bên cạnh mẹ, có khi ngủ quên cho tới khi nghe giọng mẹ hiền “Xuống, tới nhà rồi con”. Chiếc bạt mở ra, cảnh vật hai bên lại sáng lóe sau cơn mưa ào ạt nhanh cũng như khi tắt. Anh xích lô áo tơi nghiêng xe cho khách bước xuống lấy tiền rồi lại ngồi nghễu nghện đạp đi khuất vào dòng xe cộ.

Con gái Huế đạp xe, con gái Hà thành cũng đạp xe với áo dài duyên dáng. Nhưng chiếc xích lô bình dân lạ thay lại vô tình tặng cho các nhan sắc xinh đẹp hay chỉ bình thường một cách ngồi “sang trọng” bất kể thành phần. Hình thành tính cách thị dân cũng bắt đầu từ những cách lên xe, xuống xe, ngồi xe tưởng rằng nho nhỏ ấy.

Xích lô!

Xích lô!

Những bóng cây trưa hè với giấc ngủ thiu thiu gió…

Những hàng cây nay đã lớn ấy hẳn nhớ chiếc xích lô

Như tôi vẫn nhớ…

Người Đô Thị

Có từ bao giờ?

post-50-0-78944900-1384356182_thumb.jpg

1%C3%81o-d%C3%A0i-thi%E1%BA%BFu-n%E1%BB%AF-%C3%A1o-d%C3%A0i-thi%E1%BA%BFu-ph%E1%BB%A5-ng%E1%BB%93i-tr%C3%AAn-x%C3%ADch-l%C3%B4-d%C6%B0%E1%BB%9Bi-m%C3%A1i-che-nho-nh%E1%BB%8F-tr%C3%A9o-ch%C3%A2n-k%C3%A9o-nh%E1%BA%B9-v%E1%BA%A1t-.jpg

Các Pác không sống bằng nghề đạp Xích lô thì cũng nên mua Xích lô về 1/ để trưng bày , ..2/ cho Em ...sống với !

Lê Linh

3 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Bạn tui, sáng nhịn ăn lên giảng đừơng.

Bạn tui , sáng đạp xe hai muơi cây số.

Thằng đi dạy thêm.

Đứa làm tiếp thị.

Thằng đạp xích lô.

Tối về một gói mì khô.

( Thích chụp hình vậy á...Ai muốn xoay lại thì xoay..)

1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!


Register a new account

Đăng nhập

Already have an account? Sign in here.


Sign In Now